HomePhát triển bản thânCách phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo hiệu quả
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Cách phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo hiệu quả

Kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn đội ngũ nhân viên của mình sở hữu. Đây là kỹ năng có thể được rèn luyện và phát triển nếu áp dụng đúng cách. Vậy đâu là phương pháp giúp mỗi cá nhân hoàn thiện về phương diện này? Cùng Vieclam.net tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau.

Khám phá những phương phá giúp phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo
Tìm hiểu những phương phá giúp phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo

I. Kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?

Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng tư duy sáng tạo là việc tìm ra được những biện pháp phù hợp, khơi gợi sự sáng tạo và đột phá bên trong mỗi người. Tư duy sáng tạo yêu cầu khả năng tưởng tượng, sự linh hoạt và tinh thần sẵn sàng thử nghiệm những gì mới mẻ nhất. Ngoài ra kỹ năng này còn giúp cải thiện được tư duy của một cá nhân hoặc một tập thể nào đó khi thực hiện công việc chung. 

Kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?
Định nghĩa kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?

Vậy kỹ năng tư duy sáng tạo tiếng Anh là gì? Theo định nghĩa chuẩn nhất, kỹ năng tư duy sáng tạo trong tiếng Anh được gọi là “creative thinking skills”.

Tư duy sáng tạo không chỉ áp dụng dành riêng cho nghệ sĩ, nhà thiết kế hay nhà khoa học nào mà cần được áp dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt là khi con người dần đang bị đe dọa bởi trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số,…

Xem thêm: MBTI là gì? Bài test trắc nghiệm phân tích tính cách miễn phí

II. Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo trong thời đại hiện nay

Kỹ năng tư duy sáng tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết trong đời sống hiện đại, cụ thể:

  • Tư duy sáng tạo giúp tạo ra các giải pháp mới, sản phẩm và công nghệ tiên tiến, cũng như kích thích sự đổi mới và tiến bộ trong nhiều lĩnh vực như khoa học, kỹ thuật, y tế,…
  • Việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới từ các ý tưởng sáng tạo không chỉ mang đến cơ hội kinh doanh mà còn tăng cường sức cạnh tranh và tạo ra giá trị kinh tế lớn hơn.
  • Tư duy sáng tạo không chỉ nhắc đến việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới mà còn đề cập đến việc phát triển bản thân. Kỹ năng này khuyến khích sự sáng tạo, linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề. Từ đó cải thiện và thúc đẩy sự tự tin của mỗi cá nhân.
Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo trong thời đại hiện nay
Tư duy sáng tạo trong thời đại hiện nay
  • Tư duy sáng tạo giúp mở ra cơ hội phát triển kỹ năng lãnh đạo. Khi một cá nhân có khả năng suy nghĩ đột phá và tạo ra những giải pháp mới, họ có thể dẫn dắt nhóm đạt được mục tiêu và thành công tốt hơn.
  • Tư duy sáng tạo cũng giúp bạn linh hoạt hơn trong giao tiếp và tương tác xã hội.

Xem thêm: Chỉ số SQ là gì? 5 lợi ích nổi bật của người có SQ cao

III. 5 cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

Bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện cho mình khả năng phát triển tư duy sáng tạo bằng những phương pháp khoa học như:

1. Tinh thần thoải mái, cởi mở

Nếu quá căng thẳng và áp lực, vô tình bạn sẽ tự phủ nhận và loại bỏ những suy nghĩ sáng tạo vừa mới nảy sinh trong đầu. Vậy nên, hãy giữ tâm thế thật thoải mái, gặp gỡ và trao đổi với đồng nghiệp để tìm kiếm những giải pháp mới mẻ, kích thích khả năng tư duy tối đa.

2. Tư duy đa chiều

Đôi khi, bạn có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề chỉ nhờ việc thay đổi góc nhìn. Tư duy đa chiều là cách thức tuyệt vời giúp rèn luyện và phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo. Hãy đặt mình vào nhiều khía cạnh khác nhau để có nhiều cái nhìn tổng quan hơn về một vấn đề nào đó. Đây là cách luyện tập góc nhìn đa chiều hiệu quả và đơn giản nhất.

5 cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo
Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

3. Trình bày suy nghĩ cá nhân

Tạo thói quen ghi chép những ý tưởng cá nhân mỗi ngày. Bằng cách này, bạn có thể trình bày và tổ chức suy nghĩ của mình một cách rõ ràng hơn, từ đó khám phá ra những sáng kiến mới mẻ và khác biệt.

4. Dám thử thách với những việc mới

Việc quan trọng nhất khi suy nghĩ ra những ý tưởng mới chính là tìm cách thử nghiệm và vận dụng vào thực tế. Tuy nhiên nếu cảm thấy quá lo lắng về những rủi ro thì chẳng khác nào bạn đang tự giới hạn cơ hội của mình. Hãy vạch ra lộ trình rõ ràng và thực hiện từng bước theo đúng kế hoạch để ngày một hoàn thiện hơn khả năng của mình.

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo
Phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

5. Khám phá nhiều nguồn cảm hứng

Bạn hãy cố gắng dành thời gian để khám phá và tiếp xúc với nhiều nguồn cảm hứng khác nhau như sách, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, hoặc thậm chí là cuộc trò chuyện với người khác. Việc này giúp mở rộng tầm nhìn và tạo ra nhiều góc độ mới mẻ trong nhận thức, từ đó kích thích sự sáng tạo trong tư duy của bạn.

Xem thêm: DISC là gì? Phân tích chi tiết 4 nhóm tính cách của DISC

IV. 3 phương pháp phổ biến giúp bạn nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo

Nếu đang trong quá trình tìm hiểu các phương pháp giúp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn có thể tham khảo 3 gợi ý sau đây từ Vieclam.net.

1. Mind Map (Sơ đồ tư duy)

Sử dụng sơ đồ tư duy để liệt kê, kết nối các ý tưởng lại với nhau một cách rõ ràng và cụ thể. Sơ đồ tư duy cho phép bạn đưa ra nhiều giải pháp và cùng lúc nhìn được toàn cảnh hơn về những gì bản thân có thể thực hiện. Quá trình thiết lập sơ đồ cũng hỗ trợ bạn liên kết những ý tưởng độc đáo chưa từng nghĩ đến trước đây.

Bên cạnh đó, việc xây dựng sơ đồ tư duy cũng là cách đơn thuần vẽ nên một bản đồ họa về thông tin nên những người không trực tiếp tham gia vẫn có thể dễ dàng hiểu được nội dung trong đó.

3 phương pháp phổ biến giúp bạn nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo
Phương pháp giúp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo

2. Brainstorming (Động não)

Brainstorming cũng được xem là một cách hiệu quả giúp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo. Kỹ thuật này sẽ rất hữu ích trong việc giải quyết vấn đề đòi hỏi sự góp sức của nhiều thành viên trong nhóm. Từng người sẽ đưa ra những lập luận ý tưởng riêng biệt mà không bị can thiệp bởi bất kỳ ai sau đó sẽ đúc kết, tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề.

Xem thêm: Chỉ số AQ là gì? Bật mí cách cải thiện chỉ số AQ hiệu quả

3. Six Thinking Hats (6 chiếc mũ tư duy)

6 chiếc mũ tư duy là phương pháp đại diện cho những khía cạnh khác nhau để tiếp cận vấn đề, giúp bạn đánh giá và có cái nhìn toàn diện hơn về sự việc:

  • Mũ trắng: Mũ trắng đại diện cho lối suy nghĩ khách quan, nếu là người đội mũ trắng trong cuộc họp, bạn cần đưa ra những lập luận cụ thể tập trung vào số liệu, sự kiện thực tế và nhu cầu hiện tại.
  • Mũ đỏ: Mũ đỏ đại diện cho những suy nghĩ cảm tính, bạn cần đưa ra những suy nghĩ mang tính cảm xúc mà không cần dựa vào logic nào khác.
  • Mũ đen: Mũ đen đại diện cho những suy nghĩ sâu sắc và cẩn trọng. Bạn cần đưa ra những đánh giá trực diện vào vấn đề cũng như đưa ra những thiếu sót để có những phương án giải quyết thích hợp.
Phương pháp giúp nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo
Cách rèn luyện tư duy sáng tạo hiệu quả
  • Mũ vàng: Mũ vàng đại diện cho những yếu tố mang tính tích cực nên bạn cần đưa ra những ưu điểm của từng phương pháp khi được áp dụng để giải quyết vấn đề. Cách thức này tạo thêm nhiều động lực giúp kích thích tư duy đột phá và cởi mở hơn.
  • Mũ xanh lá cây: Mũ xanh lá cây sẽ đại diện cho những góc nhìn sáng tạo theo nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn cần đưa ra những đề xuất thú vị có xu hướng mang lại những thay đổi lớn.
  • Mũ xanh dương: Mũ xanh dương đại diện cho những người có tư duy nhìn nhận và đánh giá vấn đề một cách trực quan nhất. Nếu là người giữ mũ xanh dương trong cuộc họp, bạn sẽ là người đưa ra những giải pháp cuối cùng và điều phối tổ chức một cách đúng đắn.

Xem thêm: Trắc nghiệm Holland định hướng nghề nghiệp miễn phí cho bạn

V. Ví dụ về kỹ năng tư duy sáng tạo

Mội đội nhóm marketing có thể giúp chiến lược trở nên độc đáo và thu hút lượng lớn khách hàng hơn nhờ những ý tưởng khác biệt.

Giả sử doanh nghiệp của bạn đang sản xuất thực phẩm chay và muốn tăng cường độ nhận diện về thương hiệu. Thay vì chỉ thực hiện những chiến lược quảng cáo mạng xã hội và bị động chờ khách hàng tìm đến. Thì bạn có thể tổ chức một sự kiện giao lưu và nấu thức ăn chay miễn phí tại cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp thêm việc tuyên truyền về lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và chia sẻ thêm nhiều công thức nấu món chay thú vị khác.

Bằng cách này, bản thân bạn đã chủ động hơn trong việc triển khai các ý tưởng thành hiện thực, tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng. Điều này cũng cho thấy bạn đã sử dụng kỹ năng tư duy sáng tạo để mang lại chiến lược độc đáo, hiệu quả và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ về kỹ năng tư duy sáng tạo
Ví dụ kỹ năng tư duy sáng tạo trong công việc

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đọc đã có cho mình những kiến thức nhất định về phương diện kỹ năng tư duy sáng tạo, bên cạnh đó là những phương pháp phát triển hiệu quả. Đừng quên truy cập Vieclam.net để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác về tìm việc làm, mẹo tìm việc và những câu chuyện đi làm thú vị nhất nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất