HomeMẹo tìm việcLao động phổ thông là gì? Một số công việc phổ biến...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Lao động phổ thông là gì? Một số công việc phổ biến cho lao động phổ thông

Lao động phổ thông là một thuật ngữ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Cụ thể thì lao động phổ thông là gì? Gồm những công việc nào với mức lương ra sao? Hãy cùng Vieclam.net đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu thuật ngữ lao động phổ thông là gì - Nguồn: Internet
Tìm hiểu thuật ngữ lao động phổ thông là gì – Nguồn: Internet

I. Lao động phổ thông là gì?

Lao động phổ thông, hay lao động chân tay, là cụm từ dùng để chỉ những người lao động không có trình độ chuyên môn cao hoặc bằng cấp trong một lĩnh vực cụ thể. Công việc của họ thường đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, tính cẩn thận và sự chăm chỉ để hoàn thành nhiệm vụ.

Một số việc làm phổ thông phổ biến có thể kể đến như bảo vệ, lao công, thợ may, nhân viên giao hàng, tài xế lái xe, nhân viên phục vụ, thợ hồ,…

Thông thường, việc làm phổ thông chỉ yêu cầu người lao động tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc thậm chí chỉ cần biết đọc, viết cơ bản để hiểu và ký kết hợp đồng lao động. Tùy theo tính chất của công việc, độ tuổi của lao động phổ thông có thể dao động từ 16 đến trên 60 tuổi.

Xem thêm: Nghề Spa là gì? Học nghề Spa có dễ tìm việc và thu nhập cao không?

Tìm hiểu khái niệm lao động phổ thông - Nguồn: Internet
Tìm hiểu khái niệm lao động phổ thông – Nguồn: Internet

II. Thu nhập của lao động phổ thông

Theo báo cáo từ Indeed, mức lương trung bình hiện nay của người lao động phổ thông tại Việt Nam khoảng 7.500.000 đồng/tháng. Bạn có thể tham khảo qua bảng bên dưới đây để biết được mức lương cụ thể của một số công việc lao động phổ thông phổ biến hiện nay.

Vị trí công việc Mức lương (VNĐ/tháng)
Công nhân 7 – 10 triệu
Lái xe, phụ xe 8 – 20 triệu (tùy loại xe phụ trách)
Nhân viên giao hàng 8 – 12 triệu
Nhân viên phục vụ 4 – 6 triệu
Giúp việc nhà 6 – 9 triệu 

(Nguồn tham khảo: vn.indeed.com)

Lưu ý: Thông tin trong bảng chỉ mang tính tham khảo, mức thu nhập thực tế sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như lĩnh vực hoạt động, khu vực, quy mô doanh nghiệp, tính chất công việc, kinh nghiệm, phụ cấp,…

Xem thêm: Top 12 công việc lương 10 triệu không cần bằng cấp, dễ xin việc

Tham khảo mức lương của một số việc làm lao động phổ thông hiện nay - Nguồn: Internet
Tham khảo mức lương của một số việc làm lao động phổ thông hiện nay – Nguồn: Internet

III. Các công việc phổ biến dành cho lao động phổ thông

Việc tìm hiểu trước về mô tả công việc cũng như yêu cầu cơ bản đối với ứng viên có thể giúp bạn cân nhắc đâu là lựa chọn phù hợp với bản thân. Dưới đây là một số việc làm phổ biến dành cho lao động phổ thông mà bạn có thể tham khảo. 

1. Công nhân

Công nhân thường sẽ tham gia vào hoạt động sản xuất và vận hành tại các nhà máy, xí nghiệp hay công trường. Tùy theo lĩnh vực và vị trí ứng tuyển, mỗi công nhân có thể phụ trách các công việc khác nhau như gia công, lắp ráp, đóng gói, chế biến hoặc kiểm tra các sản phẩm,… sao cho đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn theo quy định của công ty. 

Để hoàn thành tốt công việc này, người lao động cần có sức khỏe tốt, cẩn thận và chịu được áp lực cao. Những yếu tố này sẽ giúp họ duy trì sự tập trung và hiệu suất làm việc, ngay cả khi đối mặt với khối lượng công việc lớn và cần tăng ca thường xuyên.

Tùy theo năng lực của bản thân, người lao động có thể lựa chọn ứng tuyển vào các vị trí như công nhân may, công nhân vận hành máy móc, công nhân sản xuất thực phẩm,…

Công nhân là một công việc phổ thông không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao - Nguồn: Internet
Công nhân là một công việc phổ thông không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao – Nguồn: Internet

2. Lái xe, phụ xe

Công việc chính của tài xế lái xe và phụ xe đó là vận chuyển hàng hóa và hành khách đến nơi an toàn và đúng hẹn. Người lái xe và phụ xe cũng cần phối hợp chặt chẽ để xử lý các tình huống bất ngờ trên đường như hư xe, tắc đường, thời tiết xấu,… nhằm đảm bảo chuyến đi diễn ra suôn sẻ và không ảnh hưởng đến lịch trình dự kiến.

Để ứng tuyển công việc này, người lao động cần có bằng lái xe hợp pháp, quen thuộc với các tuyến đường ở khu vực làm việc và biết cách sửa chữa xe cơ bản để kịp thời ứng biến trong những lúc khẩn cấp. Ngoài ra, thể lực tốt cũng là yếu tố không thể thiếu nếu muốn theo đuổi công việc lái xe, phụ xe do đôi khi họ sẽ cần phải làm việc ca đêm hoặc chạy đường dài nhiều tiếng đồng hồ liền.

Xem thêm: Bật mí 12 ngành HOT trong tương lai 2025 – 2030 mà bạn phải biết

Công việc lái xe, phụ xe được nhiều đối tượng lao động phổ thông quan tâm - Nguồn: Internet
Công việc lái xe, phụ xe được nhiều đối tượng lao động phổ thông quan tâm – Nguồn: Internet

3. Nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng là người vận chuyển hàng hóa từ kho đến địa chỉ của khách hàng theo yêu cầu của bưu cục hoặc công ty. Trước khi giao hàng, họ cũng sẽ đảm nhiệm việc kiểm tra kỹ lưỡng các đơn hàng, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng hàng hóa. 

Công việc này đòi hỏi ứng viên cần có bằng lái xe hợp lệ, khả năng điều khiển xe an toàn cùng với thái độ thân thiện và khả năng ứng xử khéo léo. Vì bên cạnh chuyên chở hàng hóa, họ còn phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đồng thời xử lý nhanh chóng các tình huống phát sinh trong quá trình giao nhận.

Thêm một gợi ý công việc phổ thông có thu nhập cao đó là nhân viên giao hàng - Nguồn: Internet
Thêm một gợi ý công việc phổ thông có thu nhập cao đó là nhân viên giao hàng – Nguồn: Internet

4. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ chịu trách nhiệm chào đón và phục vụ khách hàng tại các nhà hàng, quán cafe hoặc quán ăn,… Công việc của họ bao gồm giới thiệu thực đơn, ghi nhận và truyền đạt các yêu cầu của khách đến bếp hoặc quầy pha chế, đồng thời duy trì vệ sinh khu vực làm việc và hỗ trợ khách thanh toán. Ngoài ra, họ cũng sẽ linh hoạt giải đáp các thắc mắc hay yêu cầu phát sinh của khách hàng một cách khéo léo và chuyên nghiệp.

Để làm tốt những công việc cơ bản kể trên, ứng viên cần có kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, tính kiên nhẫn và thái độ hòa nhã. Những điều này sẽ giúp nhân viên phục vụ tạo nên trải nghiệm tích cực cho khách hàng và hợp tác hiệu quả với đồng nghiệp.

Xem thêm: Top 11 Việc làm không cần bằng Đại học lương cao hiện nay

Tìm hiểu về công việc nhân viên phục vụ - Nguồn: Internet
Tìm hiểu về công việc nhân viên phục vụ – Nguồn: Internet

5. Giúp việc tại nhà

Nếu là một người đảm đang, giỏi việc dọn dẹp và bếp núc thì người lao động có thể cân nhắc đi làm người giúp việc tại nhà theo giờ hoặc theo tháng. Người giúp việc sẽ thực hiện các công việc như giặt giũ, ủi quần áo, nấu ăn, lau chùi,… theo yêu cầu của chủ nhà. Ngoài ra, họ cũng có thể hỗ trợ chăm sóc trẻ em hoặc người già khi cần thiết. 

Công việc này đòi hỏi ở ứng viên sự tận tâm, khả năng quản lý thời gian và kỹ năng làm việc nhà hiệu quả. Đặc biệt, tính trung thực là yếu tố rất quan trọng mà mọi chủ nhà đều mong muốn tìm kiếm ở người đồng hành cùng gia đình mình. Khi gắn bó lâu năm, nhiều chủ nhà còn coi người giúp việc như người thân trong gia đình và cung cấp nhiều chế độ đãi ngộ tốt bên cạnh tiền lương.

Giúp việc nhà mang đến mức thu nhập và đãi ngộ tốt cho người lao động phổ thông - Nguồn: Internet
Giúp việc nhà mang đến mức thu nhập và đãi ngộ tốt cho người lao động phổ thông – Nguồn: Internet

IV. Yêu cầu đối với lao động phổ thông

Để trở thành một lao động phổ thông sáng giá với nhiều cơ hội việc làm thu nhập ổn định, có một số yêu cầu cơ bản mà người lao động cần đáp ứng chẳng hạn như:

  • Nắm vững kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn: Đây là điều kiện quan trọng để người lao động hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Bạn cần có hiểu biết về các quy trình, công cụ và phương pháp làm việc đặc thù trong lĩnh vực của mình, đặc biệt là vị trí mà mình phụ trách. Bên cạnh đó, bạn cũng cần liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn thông qua quá trình làm việc hoặc học thêm bên ngoài để tránh bị tụt hậu, không theo kịp tiến độ.
  • Sức khỏe tốt: Sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết để người lao động có thể hoàn thành công việc, đặc biệt là trong những ngành nghề đòi hỏi sức lực và sự bền bỉ. Một thể lực tốt giúp bạn làm việc hiệu quả và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.
  • Chăm chỉ, cẩn thận, khéo léo: Những yếu tố này giúp người lao động hoàn thành công việc một cách chính xác và nhanh chóng, tránh phạm lỗi ảnh hưởng đến tiến độ công việc hoặc gây rắc rối cho công ty.
  • Thái độ cầu tiến, chủ động học hỏi: Thái độ cầu tiến và sự chủ động trong việc học hỏi kinh nghiệm không chỉ giúp người lao động cải thiện kỹ năng mà còn được cấp trên đánh giá cao, từ đó mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Xem thêm: Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên biết

Một số yêu cầu cơ bản đối với lao động phổ thông - Nguồn: Internet
Một số yêu cầu cơ bản đối với lao động phổ thông – Nguồn: Internet

V. Lao động phổ thông có thể tìm việc ở đâu?

Hiện nay nhiều có khá nhiều cách để người lao động phổ thông tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. Dưới đây là một số cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

1. Tìm việc trực tiếp tại khu vực sinh sống

Bạn có thể đi đến các cửa hàng, nhà máy hoặc công ty trong khu vực mình sinh sống và hỏi về vị trí đang mở tuyển. Nhiều doanh nghiệp thường treo bảng thông báo tuyển dụng ngay tại cơ sở của họ. Việc tìm kiếm trực tiếp này giúp người lao động nhanh chóng nắm bắt được các cơ hội gần nhà và thuận tiện cho việc đi lại.

2. Tìm việc qua giới thiệu của người thân, bạn bè

Một cách thức khác mà bạn có thể áp dụng đó là hỏi người thân, bạn bè về các cơ hội việc làm. Thông qua các mối quan hệ này, họ có thể nhận được những thông tin tuyển dụng đáng tin cậy và phù hợp. Ngoài ra, nếu được người quen giới thiệu vào làm thì cũng có thể tăng khả năng trúng tuyển hơn.

Xem thêm: Thợ phụ may là làm gì? Mô tả công việc và mức lương 2024

Trao đổi với bạn bè, người thân về cơ hội việc làm phù hợp - Nguồn: Internet
Trao đổi với bạn bè, người thân về cơ hội việc làm phù hợp – Nguồn: Internet

3. Tìm việc qua các hội nhóm mạng xã hội

Mạng xã hội là một công cụ hữu ích để tìm kiếm việc làm hiện nay, đặc biệt là qua các hội nhóm chuyên về tuyển dụng lao động phổ thông. Tham gia vào các nhóm này có thể giúp người lao động tiếp cận nhiều thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp và cá nhân một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, tại đây bạn cũng có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, nhận được lời khuyên và hỗ trợ từ cộng đồng.

4. Tìm việc tại các website rao vặt việc làm

Các website rao vặt việc làm hiện nay đã không còn quá xa lạ đối với người tìm việc nói chung và lao động phổ thông nói riêng. Một trong số những website uy tín nổi bật, được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay có thể kể đến Vieclam.net.

Đây là trang web chuyên về giới thiệu việc làm, đặc biệt là các công việc lao động phổ thông tuyển dụng trên toàn quốc. Các tin đăng tuyển dụng tại đây đều có đủ thông tin chi tiết về mô tả công việc, yêu cầu đối với ứng viên và cách thức ứng tuyển,… Từ đó giúp người lao động dễ dàng nắm bắt thông tin và chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển. 

Bên cạnh đó, Vieclam.net còn cung cấp các bộ lọc thông minh để người dùng dễ tìm ra các công việc phù hợp với lĩnh vực mà mình quan tâm, số năm kinh nghiệm, khu vực sinh sống,… 

Ưu điểm của hình thức này đó là giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng so sánh thông tin giữa các cơ hội việc làm, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Tìm việc làm lao động phổ thông uy tín qua Vieclam.net 
Tìm việc làm lao động phổ thông uy tín qua Vieclam.net

Lời kết

Qua bài viết trên, Vieclam.net đã cung cấp một số thông tin nhằm giúp bạn hiểu rõ lao động phổ thông là gì cũng như nắm được mức thu nhập trung bình và yêu cầu cơ bản liên quan.

Bên cạnh đó, để biết thêm nhiều thuật ngữ được dùng trong thị trường lao động, bạn có thể theo dõi đa dạng bài viết khác tại chuyên mục mẹo tìm việc, phát triển bản thân hay chia sẻ kinh nghiệm của Vieclam.net nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất