HomeMẹo tìm việcQA QC thực phẩm là gì? Yêu cầu và mức lương của...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

QA QC thực phẩm là gì? Yêu cầu và mức lương của vị trí QA, QC thực phẩm

QA, QC thực phẩm là các hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm thực phẩm trong quy trình sản xuất. Đây là công việc quan trọng góp phần giúp công ty/doanh nghiệp đạt được mục tiêu sản xuất cũng như kinh doanh đề ra. Để hiểu rõ hơn QA QC thực phẩm là gì cùng các nhiệm vụ mà vị trí này đảm nhận, bạn đọc hãy cùng Vieclam.net theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! 

QA, QC thực phẩm là gì?
QA, QC thực phẩm là gì?

I. QA, QC thực phẩm là gì? 

QA (Quality Assurance) có nghĩa là đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra. Trong ngành thực phẩm, QA bao gồm các hoạt động xoay quanh việc xác định mục tiêu chất lượng, lên kế hoạch thực hiện, tổ chức và quản lý nhằm chắc chắn rằng quy trình sản xuất sản phẩm thực phẩm tuân thủ đúng bộ tiêu chuẩn và thông số yêu cầu. 

QC (Quality Control) là kiểm soát chất lượng sản phẩm, bao gồm kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng và xử lý sản phẩm/vật liệu lỗi qua các tiêu chuẩn QA đã đề ra. QC trong ngành thực phẩm sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo sản phẩm thực phẩm sản xuất ra có chất lượng tốt nhất để mang đến cho người dùng. Cụ thể, QC thường thực hiện các hoạt động kiểm tra xen kẽ trong các khâu sản xuất nhằm loại bỏ kịp thời nguyên vật liệu kém chất lượng, xác định lỗi sản phẩm và khắc phục kip thời.

QA, QC chịu trách nhiệm kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm thực phẩm chất lượng
QA, QC chịu trách nhiệm kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm thực phẩm chất lượng

QA, QC thực phẩm đều cùng nằm trong hoạt động thúc đẩy quá trình sản xuất và cải tiến chất lượng sản phẩm để nó đạt trạng thái tốt nhất. Cả hai đều góp phần giúp cho công ty/doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm thực phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và vệ sinh thực phẩm, hạn chế rủi ro và chi phí đồng thời tăng độ uy tín với khách hàng. Tuy nhiên khác ở chỗ, QA sẽ chịu trách nhiệm ngăn ngừa lỗi xảy ra trước khi sản xuất còn QC thì khắc phục, loại bỏ sản phẩm lỗi sau khi sản xuất. 

Xem thêm: Thợ phụ may là làm gì? Mô tả công việc và mức lương 2024

II. Công việc của nhân viên QA, QC thực phẩm

Sau khi đã hiểu được cơ bản QA, QC thực phẩm là gì, có lẽ có nhiều bạn đọc bắt đầu thắc mắc vậy nhân viên QA, QC thực phẩm sẽ làm các công việc cụ thể nào? Hãy cùng Vieclam.net giải đáp thắc mắc này qua phần viết dưới đây: 

1. Nhân viên QA thực phẩm

Nhiệm vụ cụ thể của một nhân viên QA thực phẩm sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm mà công ty/doanh nghiệp sản xuất. Nhưng nhìn chung, công việc của QA thực phẩm thường sẽ bao gồm: 

  • Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình, tiến hành đo lường và so sánh sai lệch sau đó viết quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) cho quy trình sản xuất sản phẩm. 
  • Giám sát quy trình sản xuất sản phẩm thực phẩm để đảm bảo chất lượng được kiểm soát, thực hiện đúng tiêu chuẩn đề ra. 
  • Tiếp nhận và xử lí thông tin phản ánh từ khách hàng về sản phẩm. 
  • Liên tục thúc đẩy việc cải tiến các quy trình cốt lõi nhằm để hiệu quả được tối ưu hóa nhưng chất lượng sản xuất vẫn được duy trì. 
  • Phát hiện và loại bỏ những sản phẩm/vật liệu không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng. 
  • Khi thực hiện một chương trình QA mới, nhân viên sẽ xác minh các nhà cung cấp, đồng quản lý về các thử nghiệm sản xuất của nhà máy để xem xét mức độ an toàn, từ đó thiết lập chương trình quản lý QA thực phẩm chi tiết. 
QA thực phẩm là người viết quy trình sản xuất cho sản phẩm thực phẩm
QA thực phẩm là người viết quy trình sản xuất cho sản phẩm thực phẩm

Ngoài ra, QA sẽ còn thực hiện những công việc khác tùy thuộc vào tình hình sản xuất thực tế. Tất cả hoạt động đều xoay quanh mục tiêu chung là quy trình tiêu chuẩn đề ra phù hợp với sản phẩm, sản phẩm cuối cùng đạt được kết quả giống như hoạch định ban đầu. 

2. Nhân viên QC thực phẩm

Thực tế, nhân viên QC thực phẩm không chỉ kiểm tra chất lượng sản phẩm mà còn chịu trách nhiệm giám sát hoạt động sản xuất của công nhân. Cụ thể, công việc của nhân viên QC thực phẩm như sau: 

  • Kiểm tra, giám sát công nhân trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo thực hiện đúng vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng sản xuất đề ra. 
  • Phát hiện và xử lý các vấn đề/sự cố phát sinh và báo cáo lại với cấp trên.  
  • Giám sát, kiểm soát quy trình vận hành và đóng gói, tránh xảy ra hao hụt sản phẩm trong quá trình sản xuất. 
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất để kiểm soát số lượng sản phẩm và kiểm tra các thiếu sót, hao hụt có liên quan. 
QC thực phẩm rà soát lỗi sản phẩm dựa theo tiêu chuẩn QA đề ra
QC thực phẩm rà soát lỗi sản phẩm dựa theo tiêu chuẩn QA đề ra

Gần giống với QA, công việc của QC cũng sẽ thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào tình hình sản xuất. Nhưng cốt lõi các hoạt động trong công việc cũng sẽ hướng đến mục tiêu đảm bảo sản phẩm thực phẩm đạt được chất lượng tốt nhất. 

III. Yêu cầu cần có để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm

Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm, bạn cần phải đảm bảo những yếu tố sau đây: 

1. Nắm vững kiến thức chuyên môn 

Vì phải kiểm soát chất lượng của sản phẩm cũng như vạch ra các kế hoạch về quy trình sản xuất tiêu chuẩn nhằm cải tiến phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm nên để làm công việc này, trước bạn phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực. Các kiến thức này bạn sẽ được đào tạo tại các trường Cao đẳng và Đại học, thường là các ngành học như Quản trị chất lượng, Công nghệ thực phẩm,… hoặc một số khóa học có liên quan để nâng cao năng lực. Cụ thể sẽ gồm: 

  • Kiến thức về an toàn thực phẩm: Nắm vững các nguyên tắc như HACCP, ISO, GMP,…  cũng như các quy định về vấn đề an toàn và vệ sinh thực phẩm trong khu vực và quốc tế. 
  • Kiến thức về quy trình sản xuất thực phẩm: Vị trí này cần biết cách để nắm bắt các bước thuộc quy trình sản xuất thực phẩm. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra và khảo sát để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm để đề ra phương pháp kiểm soát phù hợp. 
  • Kiến thức về các phương pháp kiểm tra, thử nghiệm: Nhân viên QA, QC cũng cần có khả năng thực hiện các phương pháp kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm (lý, hóa, vi sinh,…) nhằm đánh giá được chất lượng sản phẩm. 
Nhân viên QA QC thực phẩm cần nắm vững kiến thức chuyên môn của ngành nghề
Nhân viên QA QC thực phẩm cần nắm vững kiến thức chuyên môn của ngành nghề

Bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn, nếu muốn trở thành nhân viên QA, QC, bạn cũng phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học hỏi để cập nhật các kiến thức mới. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng kiểm định thực phẩm một cách tốt hơn cũng như đề ra các kế hoạch sản xuất tối ưu nhất. 

Xem thêm: QA QC Tester là gì? Tìm hiểu sự khác biệt giữa các vị trí

2. Đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ năng

Các kỹ năng mềm cũng là những yếu tố quan trọng góp phần giúp bạn trở thành nhân viên QA, QC giỏi, thực hiện các công việc một cách hiệu quả. Nhìn chung, một số kỹ năng bạn cần có bao gồm: 

  • Quan sát kỹ càng, ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực về số liệu nhằm đảm bảo viết được quy trình tiêu chuẩn phù hợp nhất.
  • Khả năng giao tiếp, thuyết trình ổn để trình bày ý tưởng, kế hoạch và hướng dẫn các nhân viên khác/công nhân thực hiện đúng yêu cầu đề ra. 
  • Kỹ năng giải quyết xử lý vấn đề có thể gặp phải, tránh để ảnh hưởng đến chất lượng hay số lượng sản phẩm. 
  • Kỹ năng làm việc nhóm tốt, phối hợp được với nhân viên cùng bộ phận hoặc các bộ phận khác có liên quan để cùng giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, tăng năng suất làm việc. 
  • Có tinh thần trách nhiệm, có thái độ chăm chỉ, tập trung, cẩn thận trong quá trình làm việc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sai sót xảy ra. 
    Các kỹ năng mềm cũng là yếu tố góp phần giúp QC thực phẩm làm tốt công việc
    Các kỹ năng mềm cũng là yếu tố góp phần giúp QC thực phẩm làm tốt công việc

IV. Mức lương hiện nay trên thị trường của nhân viên QA, QC thực phẩm

Lương của nhân viên QA, QC dao động ở mức bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào cấp độ, quy mô doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm của người đó thể hiện qua vị trí công việc. Dưới đây, Vieclam.net đã khảo sát ra mức lương trung bình của nhân viên QA, QC theo kinh nghiệm để bạn đọc có thể tham khảo: 

Công việc

Kinh nghiệm 

Mức lương 

Nhân viên QA

0 – 1 năm

6 triệu – 8 triệu đồng/tháng

2 – 3 năm

8 triệu – 12 triệu đồng/tháng

4 năm trở lên

12 triệu – 20 triệu đồng/tháng

Nhân viên QC

0 – 1 năm

7 triệu – 10 triệu đồng/tháng

2 – 3 năm

10 triệu – 13 triệu đồng/tháng

4 năm trở lên

13 triệu – 20 triệu đồng/tháng

Lưu ý: Ngoài những yếu tố tác động đến mức lương kể trên thì thu nhập của nhân viên QA, QC còn có thể thay đổi dựa vào tiền thưởng, lương tháng 13, tăng lương,… 

V. Tìm việc nhân viên QA, QC thực phẩm ở đâu?

Thị trường tuyển dụng lao động nói chung và tuyển dụng QA QC thực phẩm nói riêng hiện nay vô cùng sôi nổi. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân viên QA, QC có chuyên môn đã tạo cơ hội cho những ai đam mê, muốn theo đuổi công việc này về lâu dài. Nếu bạn cũng đang muốn tìm việc làm nhân viên QA QC thực phẩm, cùng Vieclam.net tham khảo qua một số cách tìm việc sau đây: 

  • Tìm việc qua sự giới thiệu của người thân, bạn bè: Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè làm trong các công ty/doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, bạn có thể liên hệ để nhờ họ giới thiệu việc nếu chỗ làm đó đang có nhu cầu tuyển dụng. Cách thức này thường sẽ đảm bảo cho bạn về độ uy tín của công việc, bởi người thân, bạn bè là người đang trải nghiệm trực tiếp môi trường làm việc đó.
  • Tìm việc qua các hội nhóm mạng xã hội: Bạn cũng có thể tìm việc trong các hội nhóm trên các trang mạng xã hội như Facebook bởi các tin đăng tuyển dụng việc làm QA, QC thường được đăng tải khá đa dạng. Tuy nhiên, khi tìm việc tại đây, bạn cần phải sàng lọc tin đăng kỹ càng nhằm tránh lừa đảo.  
  • Tìm việc tại các website đăng tin uy tín: Hiện nay có rất nhiều website thực hiện nhiệm vụ kết nối giữa doanh nghiệp với lao động thông qua các tin đăng. Do đó, nếu bạn đang tìm việc QA, QC thực phẩm, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm tại các website như Vieclam.net, Muaban.net,… để tối ưu thời gian tìm kiếm vì các website này thường có đội ngũ kiểm duyệt tin đăng kỹ càng, tin đăng cập nhật liên tục với bộ lọc phân loại cụ thể. 
Tìm việc làm QA, QC thực phẩm tại các wesbite uy tín như Vieclam.net
Tìm việc làm QA, QC thực phẩm tại các wesbite uy tín như Vieclam.net

Lời kết

Vậy là qua bài viết trên, Vieclam.net đã giải đáp cho bạn thắc mắc QA, QC thực phẩm là gì cùng một số vấn đề liên quan. Mong rằng với những gì Vieclam.net chia sẻ, bạn sẽ hiểu hơn về ngành nghề cũng như có thêm thông tin để đưa ra quyết định chọn việc phù hợp với bản thân. Bên cạnh phần giải đáp thắc mắc trên, bạn cũng đừng quên thường xuyên cập nhật các tin đăng tại Vieclam.net về nhiều khía cạnh khác nhau như: Mẹo tìm việc, Phát triển bản thân, Chia sẻ kinh nghiệm,…

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất