HomePhát triển bản thânCa gãy là gì? Sắp xếp công việc ca gãy sao cho...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Ca gãy là gì? Sắp xếp công việc ca gãy sao cho phù hợp?

Đối với những người đã làm lâu năm trong ngành dịch vụ thì ca gãy là một thuật ngữ quen thuộc. Vậy ca gãy là gì? Ca gãy có giống xoay ca không? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Ca gãy là gì?
Ca gãy là gì?

I. Ca gãy là gì?

Ca gãy là một hình thức làm việc khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Thay vì làm liên tục 8 tiếng như nhân viên văn phòng thì nhân viên làm việc ca gãy sẽ vẫn làm đủ 8 tiếng nhưng thời gian được chia thành 2 ca trong ngày.

Ví dụ nhân viên sẽ làm từ 7 giờ đến 11 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ. Việc phân chia giờ làm theo ca gãy sẽ giúp nhân viên làm việc trong những khung giờ mà có số lượng khách hàng lớn và tránh lãng phí thời gian vào những khung giờ vắng vẻ. 

Ca gãy là gì?
Ca gãy là mô hình làm việc phổ biến hiện nay

II. Vì sao nên làm việc ca gãy?

Làm việc ca gãy mang lại rất nhiều lợi ích kể cả cho người làm việc lẫn doanh nghiệp. Dưới đây là một vài lý do chính mà các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà hàng khách sạn thường áp dụng:

  • Đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe cho nhân viên

Nhân sự là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả. Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn hay cửa hàng thường được mở cửa từ sáng đến đêm. Chính vì thế làm việc theo ca gãy sẽ giúp nhân viên tránh bị làm việc quá sức và có thể mang lại hiệu quả công việc cao.

Xem thêm: Top 12 công việc lương 10 triệu không cần bằng cấp, dễ xin việc

  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Việc phân chia công việc theo ca gãy có thể giúp bạn tối ưu chi phí thuê nhân viên. Nếu công việc và khách hàng buổi sáng ít hơn buổi tối, bạn có thể thuê nhân viên làm việc bán thời gian (ca 4 tiếng, ca 6 tiếng,…). Mức lương giữa nhân viên bán thời gian và nhân viên toàn thời gian sẽ có sự khác biệt lớn, do đó cách này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí.

Có nhiều lý do để doanh nghiệp làm việc theo ca gãy
Có nhiều lý do để doanh nghiệp làm việc thao ca gãy

Xem thêm: Top 8 ngành có cơ hội làm việc ở nước ngoài, dễ xin việc

III. Cách phân chia công việc theo ca gãy

Ca gãy sẽ không cố định mà có thể thay đổi tùy theo loại hình kinh doanh của cửa hàng. Dưới đây là một số cách phân chia công việc theo ca gãy mà bạn có thể áp dụng.

Phân chia công việc phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Phân chia công việc phụ thuộc vào nhiều yếu tố

1. Chia theo mục đích kinh doanh

Mỗi cửa hàng, doanh nghiệp sẽ có mô hình kinh doanh khác nhau. Có cửa hàng chỉ phục vụ vào buổi sáng, có nơi lại phục vụ vào ban đêm. Do đó việc phân chia ca có thể linh hoạt tùy theo chính sách hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp và cửa hàng có thể tham khảo cách chia ca làm việc như sau:

  • Ca sáng: 7h – 14h.
  • Ca tối: 14h – 22h.
  • Ca xoay: 10h – 14h và 17h – 22h hoặc 9h – 14h và 17h – 21h.

2. Chia theo khối lượng công việc

Khối lượng công việc cũng là yếu tố quan trọng trong việc phân chia ca. Nếu lượng công việc cần giải quyết vào buổi sáng nhiều hơn thì doanh nghiệp có thể linh hoạt sắp xếp nhiều ca vào buổi sáng hơn và ngược lại.

Xem thêm: Những công việc làm đêm thu nhập cao, dễ ứng tuyển năm 2024

3. Chia theo mong muốn nhân viên

Thông thường, những nơi có áp dụng làm theo ca sẽ cho nhân viên được tự do lựa chọn ca làm phù hợp. Có thể nhân viên là sinh viên còn đi học, người có con nhỏ hay có việc bận đột xuất. Việc chia ca theo mong muốn của nhân viên sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn và tạo động lực đi làm hiệu quả.

IV. Các công việc phù hợp làm ca gãy

Có rất nhiều công việc được phân chia theo ca gãy. Dưới đây là một số công việc phổ biến nhất hiện nay.

1. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là một trong những công việc có tỉ lệ tuyển dụng và ứng tuyển cao do nhu cầu ăn uống luôn là yếu tố được mọi người quan tâm. Thông thường tất cả các nhà hàng đều mở cửa từ sáng đến tối, do đó làm việc theo ca là điều nên có để đảm bảo sức khỏe nhân viên và hiệu quả công việc.

Ca gãy là gì?
Ca gãy thường được áp dụng cho công việc nhân viên phục vụ

2. Nhân viên pha chế

Tương tự như nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế cũng cần làm việc ca gãy bởi vì không ai có thể làm việc hiệu quả và năng suất suốt cả ngày. Công việc này yêu cầu nhân viên phải làm việc liên tục để đảm bảo phục vụ cho khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện nay, nhân viên pha chế là công việc có nhu cầu tuyển dụng khá cao bởi nhu cầu sử dụng các món đồ uống đang rất được ưa chuộng.

Ca gãy là gì?
Công việc nhân viên pha chế cũng nên làm việc theo ca để đảm bảo hiệu quả công việc

3. Nhân viên bếp

Đầu bếp sẽ nấu được những món ăn hấp dẫn nếu họ có tinh thần và sức khỏe tốt. Với đặc thù công việc cần hoạt động cả ngày và nhanh chóng để lên món cho khách, nhân viên bếp cũng là một công việc có thời gian làm việc linh hoạt để tối ưu năng suất làm việc và mang hiệu quả kinh doanh cao.

Ca gãy là gì?
Có nhiều công việc áp dụng mô hình làm việc theo ca gãy

4. Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân là người mà khách hàng tiếp xúc trực tiếp đầu tiên và tìm đến khi cần. Chính vì thế luôn phải có lễ tân túc trực và có thái độ hòa nhã, vui vẻ để phục vụ khách hàng tốt nhất. Đây là vị trí luôn cần làm việc theo ca gãy để đảm bảo chất lượng công việc và luôn có tỷ lệ tuyển dụng nhân lực cao do nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân ngày càng nhiều.

Ca gãy là gì?
Nhân viên lễ tân được coi là “bộ mặt” của doanh nghiệp

5. Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân là vị trí quan trọng trong bất kỳ cửa hàng nào. Công việc này đòi hỏi nhân viên phải có sự tập trung và tỉnh táo để không xảy ra bất kỳ sai sót nào trong quá trình thu chi. Vậy nên nhân viên thu ngân sẽ làm theo ca thay vì làm liên tục cả ngày để giúp họ tránh bị kiệt sức, uể oải và năng suất kém.

Ca gãy là gì?
Nhân viên thu ngân đóng vai trò quan trọng đảm bảo doanh số bán hàng

Ca gãy là một trong những hình thức làm việc phổ biến hiện nay và bài viết đã giúp bạn hiểu ca gãy là gì. Hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Hãy theo dõi Vieclam.net để cập nhật thêm những thông tin mới nhất!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất