HomeMẹo tìm việcĐịnh hướngViệc làm thời vụ là gì? Top 10 công việc thời vụ...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Việc làm thời vụ là gì? Top 10 công việc thời vụ lương cao

Hiện nay, nhiều người lựa chọn công việc làm thời vụ để gia tăng thu nhập. Vậy việc làm thời vụ là gì? Vieclam.net sẽ giải đáp câu hỏi này cho bạn trong bài viết dưới đây. Đồng thời, gợi ý đến bạn top 10 công việc thời vụ lương cao mà bạn không nên bỏ qua.

Những việc làm thời vụ phổ biến
Những việc làm thời vụ phổ biến

I. Việc làm thời vụ là gì?

Việc làm thời vụ là công việc mang tính chất tạm thời tại một đơn vị nào đó. Công việc thời vụ thường có thời hạn làm việc dưới 12 tháng. Người lao động sẽ được công ty ký kết hợp đồng để làm việc, sau khi kết thúc hợp đồng, người lao động sẽ nghỉ việc. Tuy nhiên, đối với trường hợp người lao động vẫn mong muốn làm tiếp tục và doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng thì có thể tái ký hợp đồng.

Việc làm thời vụ là công việc phù hợp với đối tượng sinh viên, người muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ hành chính, hoặc những người đang tìm việc làm ngắn hạn để nhận lương liền. Về phần lương, người lao động sẽ được thanh toán dựa trên công việc đã hoàn thành theo như hợp đồng lao động đã thỏa thuận.

Làm việc thời vụ là gì? Top 10 công việc thời vụ lương cao
Công việc thời vụ là những vị trí làm việc tạm thời, thường có thời hạn dưới 12 tháng

Làm việc thời vụ không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Đầu tiên, công việc có thời gian làm việc linh hoạt, từ đó bạn có thể kết hợp làm nhiều công việc cùng một lúc. Thứ hai, mỗi công việc mới đều mang lại kinh nghiệm làm việc đa dạng và cơ hội học hỏi mới. Cuối cùng, làm nhiều công việc khác nhau giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội, từ đó nâng cao cơ hội phát triển sự nghiệp.

II. Top 10 công việc thời vụ lương cao bạn cần phải biết

1. Nhân viên đóng gói quà Tết

Nhân viên đóng gói là một trong những công việc thời vụ phổ biến hiện nay, đặc biệt vào dịp Tết, khi nhu cầu mua sắm và tặng quà cao. Công việc này không yêu cầu bằng cấp, chủ yếu cần sự khéo léo, tỉ mỉ và nhanh nhẹn trong việc đóng gói các sản phẩm như mứt, bánh kẹo, rượu vang thành những giỏ quà đẹp mắt. 

Nhân viên đóng gói quà Tết
Nhân viên đóng gói quà Tết cần sự khéo léo và tỉ mỉ trong việc đóng gói (Ảnh: Sưu tầm)

Các siêu thị, trung tâm thương mại và công ty kinh doanh thực phẩm thường tuyển nhân viên gói quà Tết với số lượng lớn. Việc làm đóng gói quà tết thường được trả lương theo giờ làm việc, cụ thể như sau:

  • Ca làm việc 4 tiếng dao động từ 3– 3,5 triệu đồng/tháng.
  • Ca làm việc 8 tiếng từ 5– 7 triệu đồng/tháng.

2. Nhân viên bán hàng

Do nhu cầu mua sắm tăng cao, nên việc tuyển nhân viên bán hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bạn có thể tìm thấy cơ hội làm việc này ở nhiều nơi, từ siêu thị, cửa hàng thời trang, cho đến các hội chợ đều có nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng cần có khả năng tư vấn sản phẩm, giao tiếp hiệu quả và khả năng xử lý tình huống linh hoạt.

Dù chỉ là việc làm thời vụ, nhưng nhân viên bán hàng cần thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như tư vấn sản phẩm cho khách hàng, sắp xếp hàng hóa tại quầy, vệ sinh và bảo trì thiết bị, cũng như cập nhật bảng giá. Vị trí này cần có khả năng tư vấn sản phẩm, giao tiếp hiệu quả và khả năng xử lý tình huống linh hoạt. 

Mức lương của nhân viên bán hàng thời vụ dao động từ 20.000 đến 100.000 đồng/giờ, chưa kể tiền thưởng từ doanh số, lương sẽ càng cao hơn nếu bạn làm việc nhiều giờ hơn và trung bình từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: 12 ngành HOT trong tương lai 2025 – 2030 mà bạn phải biết

3. Bảo vệ

Các địa điểm như siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại và cửa hàng thời trang thường rất đông đúc. Điều này tạo ra nhu cầu tuyển bảo vệ liên tục để đảm bảo an ninh và trật tự. Công việc này phù hợp với nam giới. Nhiệm vụ chính của bảo vệ bao gồm giám sát an ninh, hướng dẫn khách hàng và kiểm soát các phương tiện ra vào khu vực được giao.

Nhân viên bảo vệ
Doanh nghiệp thường tuyển bảo vệ dịp Tết liên tục để đảm bảo an ninh và trật tự

Nhân viên bảo vệ cần có sự cảnh giác, có trách nhiệm cao và khả năng xử lý tình huống khẩn cấp. Việc làm này có thể làm theo ca hoặc toàn thời gian, tùy thuộc vào nhu cầu. Mức lương cho công việc này khoảng 7-8 triệu đồng/tháng, cùng với các phụ cấp khác như tiền ăn, góp phần không nhỏ vào thu nhập tổng thể của người lao động.

Xem thêm: Những công việc làm đêm thu nhập cao, dễ dàng ứng tuyển

4. Shipper

Ngày nay, nhờ vào sự phát triển của công nghệ khiến cho nhu cầu mua sắm online tăng lến. Từ đó, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân viên giao hàng cũng tăng theo. Công việc này bao gồm việc nhận và giao hàng hóa tới tận tay khách hàng một cách nhanh chóng và đúng hẹn. Đồng thời, đảm bảo hàng hoá không xảy ra vấn đề gì.

Nhân viên giao hàng
Sự gia tăng của mua sắm online đã tạo ra nhu cầu lớn cho vị trí Shipper

Kỹ năng cần thiết cho shipper bao gồm khả năng lái xe an toàn, am hiểu đường xá, kỹ năng giao tiếp tốt. Mức lương của shipper thường dựa trên số lượng đơn hàng hoàn thành mỗi ngày, với thu nhập có thể đạt từ 8-15 triệu đồng/tháng.

5. Phục vụ nhà hàng tiệc cưới

Nhu cầu liên hoan, tiệc cưới, tiệc sinh nhật hay tiệc tất niên luôn diễn ra quanh năm dẫn đến nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới trở nên sôi động. Bạn có thể tìm việc ở các quán ăn, nhà hàng gần nhà và chọn ca làm việc phù hợp. Nhiệm vụ bao gồm tư vấn và phục vụ món ăn, đồ uống, ghi nhận đơn hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng. 

Phục vụ nhà hàng tiệc cưới
Mức lương thường từ 50.000-120.000 đồng/giờ, có thể nhận thêm tiền tip

Kỹ năng quan trọng bạn cần phải có là giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực và sự nhạy bén, biết quan sát. Mức lương thường từ 50.000-120.000 đồng/giờ.

6. Thu ngân

Thu ngân là người sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận thanh toán từ khách hàng, quản lý quỹ tiền mặt và thực hiện các giao dịch tài chính. Công việc này đòi hỏi sự chính xác cao, khả năng xử lý nhanh số liệu và kỹ năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, công việc thu ngân cũng cần kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm quản lý bán hàng. 

Nhân viên thu ngân
Vị trí thu ngân đòi hỏi sự chính xác cao, khả năng xử lý nhanh số liệu và kỹ năng giao tiếp tốt

Mức lương dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng, ngoài ra nhân viên được nhận thêm tiền thưởng nếu làm việc vào dịp cận Tết. Công việc này phù hợp với bạn nếu bạn cần công việc ổn định, thời gian làm việc linh hoạt theo ca hoặc toàn thời gian.

Xem thêm: Top 12 công việc lương 10 triệu không cần bằng cấp, dễ xin việc

7. Giúp việc theo giờ

Hiện nay, mỗi gia đình đều khá bận rộn với những công việc bên ngoài, không phải ai cũng có thời gian để dọn dẹp, dẫn đến nhu cầu tìm giúp việc nhà tăng cao. Công việc giúp việc nhà theo giờ sẽ là dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt ủi và chăm sóc trẻ em, người cao tuổi khi cần nhưng vẫn giữ được không gian riêng tư cho chủ nhà.

Giúp việc theo giờ
Người giúp việc cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Người giúp việc cần phải là người gọn gàng, sạch sẽ, cẩn thận và biết cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả. Mức lương thường tính theo giờ, dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/giờ, có thể lên đến khoảng 200.000 – 300.000 đồng/ngày nếu làm giúp việc cho người nước ngoài.

8. Nhân viên PG/PB

Nhân viên Promotion Girl (PG) hoặc Promotion Boy (PB) là những cụm từ dùng để chỉ những nam và nữ tiếp thị có ngoại hình nổi bật, chiều cao lý tưởng và khả năng giao tiếp tốt. Họ thường được tuyển chọn để tham gia vào các hoạt động như giới thiệu sản phẩm, tham gia vào các sự kiện quảng cáo như roadshow (trình diễn sản phẩm) và tương tác với khách hàng.

Mức thu nhập khá cao, từ 400.000 – 800.000 đồng cho 2-5 giờ làm việc, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của sự kiện. Kỹ năng cần thiết bao gồm khả năng giao tiếp tốt, sự nhiệt tình và khả năng thuyết phục khách hàng. 

Nhân viên PG/PB
Mức thu nhập nhân viên PG/PB khá cao, từ 400.000 – 800.000 đồng cho 2-5 giờ làm việc

9. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng hay còn gọi là Customer Care Staff, là những người trực tiếp liên lạc với khách hàng để giải đáp thắc mắc hay xử lý khiếu nại liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Mục tiêu chính của họ là đảm bảo sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp. 

Nhân viên chăm sóc khách hàng
Với sự gia tăng đơn hàng trong dịp Tết, nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng cũng tăng cao.

Kỹ năng quan trọng bao gồm khả năng giao tiếp tốt, kiên nhẫn và giải quyết vấn đề. Thù lao cho công việc này được tính theo ca, khoảng 16.000 – 20.000 đồng/giờ, với mỗi ca làm việc kéo dài 4-6 giờ. Thành tích làm việc tốt còn có thể đem lại thưởng cuối đợt làm.

Xem thêm: Tổng hợp 7 công việc văn phòng không cần bằng cấp, dễ xin việc

10. Chạy sự kiện, triển lãm

Nhân viên chạy sự kiện, triển lãm phụ trách hỗ trợ tổ chức và quản lý những hoạt động trong sự kiện, triển lãm. Vị trí này cần có kỹ năng tổ chức, sự linh hoạt và khả năng làm việc dưới áp lực. Mức lương thường được tính theo sự kiện, với mức dao động từ 500.000 – 1 triệu đồng/sự kiện.

Nhân viên chạy sự kiện, triển lãm
Nhân viên chạy sự kiện, triển lãm cần có kỹ năng tổ chức, sự linh hoạt và khả năng làm việc dưới áp lực

Xem thêm: Top 15 công việc không cần bằng cấp lương cao, dễ tìm việc

III. Những câu hỏi thường gặp khi ứng tuyển việc làm thời vụ

Trong quá trình tìm việc làm thời vụ, có thể bạn sẽ có những thắc mắc chưa được giải đáp. Dưới đây là giải đáp một số những câu hỏi thường gặp khi ứng tuyển hay tìm việc làm thời vụ:

1. Tính lương nhân viên thời vụ thế nào?

Cách tính lương cho nhân viên thời vụ thường linh hoạt và phụ thuộc vào loại hình công việc. Thông thường, mức lương có thể được tính theo giờ, theo ca làm việc, hoặc dựa trên sản lượng, số đơn hàng hoàn thành.

Ví dụ: Một shipper thường được trả lương dựa trên số lượng đơn hàng họ giao được, trong khi nhân viên bán hàng có thể được trả lương theo giờ hoặc theo doanh số bán hàng. Điều quan trọng là trước khi nhận công việc, bạn nên thảo luận và hiểu rõ cơ cấu lương cũng như các điều khoản liên quan.

2. Làm thời vụ có cần ký hợp đồng không?

Việc ký kết hợp đồng lao động rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của cả người lao động và nhà tuyển dụng ở bất kì công việc nào, kể cả việc làm thời vụ cũng vậy. Hợp đồng thời vụ thường xác định rõ ràng thời gian làm việc, mức lương, quyền lợi và các điều khoản khác liên quan đến công việc.

Hợp đồng giúp tạo ra sự minh bạch và tránh những hiểu lầm có thể xảy ra, đồng thời cung cấp một cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp xảy ra tranh chấp lao động.

Làm thời vụ có cần ký hợp đồng không?
Hợp đồng giúp tạo ra sự minh bạch và tránh những hiểu lầm có thể xảy ra

3. Bao nhiêu tuổi thì được đi làm thời vụ?

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng khi xem xét đến việc làm thời vụ. Theo quy định lao động, đa số các công việc thời vụ yêu cầu người lao động phải từ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, một số công việc nhất định có thể chấp nhận người lao động từ 16 tuổi, chẳng hạn như phục vụ, thu ngân, hoặc hỗ trợ tại các sự kiện. Tuy nhiên, người dưới 18 tuổi cần có người đại diện Pháp luật đồng ý mới có thể làm việc.

Xem thêm: Top 19+ công việc làm thêm cho sinh viên giúp tăng nhanh thu nhập

4. Tìm kiếm việc làm thời vụ ở đâu?

Nhờ sự phát triển của Internet và mạng xã hội, bạn có thể tìm việc làm thời vụ trên các trang web tuyển dụng uy tín như Vieclam.net, Muaban.net hay trên các diễn đàn việc làm. Hoặc bạn có thể theo dõi các trang mạng xã hội chính thức của doanh nghiệp mà mình muốn ứng tuyển để cập nhật những tin đăng tuyển dụng.

Ngoài ra, các bảng thông báo tại trường học, trung tâm cộng đồng, hay các quầy thông tin tại trung tâm thương mại cũng là những nơi tốt để tìm kiếm thông tin việc làm thời vụ.

5. Cần lưu ý gì khi tìm việc làm thời vụ?

Khi tìm việc làm, điều quan trọng là cần xác định rõ ràng nhu cầu và kỳ vọng của bạn đối với công việc. Hãy chú ý đến mô tả công việc, yêu cầu về thời gian làm việc và mức lương để đảm bảo rằng chúng phù hợp với kỳ vọng và lịch trình của bạn.

Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp tuyển dụng và đọc kỹ hợp đồng lao động trước khi nhận việc để bảo vệ quyền lợi của mình. Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ sự linh hoạt và khả năng thích nghi để đối mặt với môi trường làm việc thường thay đổi của công việc thời vụ.

Cần lưu ý gì khi tìm việc làm thời vụ?
Đảm bảo bản thân có thể thích nghi với công việc thời vụ

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm làm việc thời vụ là gì? cũng như những cơ hội việc làm mà nó mang lại. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được công việc phù hợp với mình. Đừng quên, theo dõi website Vieclam.net thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích khác hoặc những tin đăng tuyển dụng việc làm mới nhất.

Huỳnh Ngọc Tâm

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

kế toán chi phí là gì

Kế toán chi phí là gì? Thông tin chi tiết về vị trí kế...

0
Kế toán là một vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi công ty hay doanh nghiệp. Công việc của họ thường sẽ là thu...
Finance Manager là gì?

Finance Manager là gì? Tố chất của một Finance Manager tài năng

0
Finance Manager, hay Giám đốc Tài chính, là người quản lý các hoạt động tài chính của một tổ chức. Họ không chỉ giám...
Kế toán thanh toán

Kế toán thanh toán là gì? Vai trò, nhiệm vụ và mức lương

Kế toán thanh toán là một chức vụ khá quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy người làm ở...
kế toán công là gì

Kế toán công là gì? Mức lương, nhiệm vụ và yêu cầu công việc

0
Kế toán công có vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính và kế toán, đặc biệt là trong các tổ chức chính...
kế toán kho là gì

Kế toán kho là gì? Mô tả chi tiết và mức lương của kế...

0
Kế toán kho được mô tả chung là vị trí quan trọng trong việc xử lý chi phí hàng tồn kho, quản lý các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất