HomeMẹo tìm việc30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

Phỏng vấn là quá trình mang lại cơ hội tuyệt vời để bạn gia nhập vào một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Vì vậy, việc chuẩn bị và tự tin trả lời các câu hỏi trong quá trình phỏng vấn là rất quan trọng. Tuy nhiên việc trả lời một cách khéo léo và ghi điểm với nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bài viết sau gợi ý đến bạn 30 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh, cùng theo dõi nhé!

30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh
30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

Mục lục

1. Bạn hãy giới thiệu về bản thân

Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này nhằm đánh giá sự phù hợp của bạn với vị trí công việc. Do đó, hãy chuẩn bị những câu trả lời về bản thân mình, tập trung vào thông tin liên quan đến công việc thay vì những vấn đề cá nhân.

Bạn hãy giới thiệu về bản thân
Bạn hãy giới thiệu về bản thân

Bạn nên trả lời câu hỏi này ngắn gọn trong khoảng 5-6 câu bao gồm những thông tin như họ tên,  tuổi, năng lực liên quan đến công việc (tóm tắt về quá trình học tập, làm việc trước đây, có liên quan đến vị trí ứng tuyển) và định hướng trong công việc mới (nguyện vọng và kiến thức muốn học hỏi)

Ví dụ: “Tôi là Trần Văn A, 25 tuổi, tôi đã có 3 năm kinh nghiệm với vị trí nhân viên Marketing. Tại công ty trước đây tôi làm việc, tôi đã hỗ trợ lên plan và thực hiện thành công nhiều chiến dịch truyền thông marketing giúp công ty tăng 30% – 50% doanh thu mỗi quý.”

2. Bạn có điểm mạnh và điểm yếu gì?

Khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này, thực chất họ muốn tìm hiểu về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn (đối với điểm mạnh) cũng như khả năng tự nhận thức và giải quyết vấn đề (đối với điểm yếu). Đây là cơ hội để bạn “PR” bản thân bằng cách nêu bật những kỹ năng và kinh nghiệm của mình thích hợp với vị trí tuyển dụng.

Đồng thời, khi đề cập đến điểm yếu, hãy đảm bảo nó không liên quan đến vị trí ứng tuyển hoặc không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Quan trọng hơn, hãy nêu rõ biện pháp bạn đang thực hiện để khắc phục nhược điểm đó.

Bạn có điểm mạnh và điểm yếu gì?
Bạn có điểm mạnh và điểm yếu gì?

Ví dụ: “Điểm mạnh của tôi là khả năng đưa ra những ý tưởng mới và triển khai chúng thành thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Điều này đã được chứng minh trong công việc trước đây, khi tôi đã đề xuất và thành công thực hiện một ý tưởng truyền thông mạng xã hội mới trên nền tảng TikTok, kết quả doanh thu tăng lên đến 200%.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy mình có điểm yếu là khả năng sử dụng tiếng Anh trong lĩnh vực thương mại còn hạn chế. Vì vậy, gần đây tôi đã tham gia một khóa học về tiếng Anh thương mại để nâng cao kỹ năng của mình trong lĩnh vực này.”

3. Sở trường của bạn là gì?

Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng với câu hỏi phỏng vấn này, bạn có thể nói những sở trường mà bạn đã có trong vị trí gần nhất liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn như:

  • Liệt kê 3 đến 5 kỹ năng đặc biệt mạnh (bao gồm trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc trước đây) phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Đưa ra ví dụ cụ thể về cách bạn đã áp dụng sở trường đó vào công việc và kết quả đã đạt được.
Sở trường của bạn là gì?
Sở trường của bạn là gì?

Ví dụ: Tôi có khả năng giao tiếp rõ ràng, dễ hiểu và tương tác tốt với đồng nghiệp, đối tác cũng như khách hàng. Giao tiếp là yếu tố quan trọng trong mọi dự án và tôi luôn tự tin vào khả năng giao tiếp của mình, tôi đảm bảo tôi có thể truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu nhất đối với người đối diện.

Xem thêm: 20 câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng đầy đủ, mới nhất

4. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Với câu hỏi này, bạn hãy bắt đầu bằng mục tiêu ngắn hạn và sau đó đề cập đến mục tiêu dài hạn. Trong câu trả lời, hãy trình bày các bước cụ thể để tiến tới mục tiêu đó, nhằm giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp giữa mục tiêu của bạn và công ty.

Đồng thời, hãy tập trung vào thành tích mà bạn sẽ đạt được thay vì chỉ nhắc đến những lợi ích cá nhân như lương thưởng hay quyền lợi. Tập trung vào các mục tiêu tổng quát, không cần quá chi tiết. Điều này giúp bạn linh hoạt điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp với công ty và công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Ví dụ:

Trong ngắn hạn, tôi mong muốn trở thành một nhân viên kế toán tại quý công ty để áp dụng những kiến thức chuyên môn và kỹ năng phân tích tài chính mà tôi tích luỹ được trong quá trình học tập, đóng góp vào hiệu suất tài chính, mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho công ty. 

Trong 5 năm tới, tôi mong muốn trở thành một chuyên gia kế toán có khả năng phân tích tài chính chi tiết và đưa ra những đề xuất cải tiến tài chính cho công ty. Tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững cho tổ chức, doanh nghiệp mà tôi làm việc.

5. Triết lý trong công việc của bạn là gì?

Trong danh sách câu hỏi phỏng vấn, câu hỏi về triết lý thường khiến nhiều ứng viên cảm thấy lúng túng khi trả lời. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và tự tin để đưa ra một câu trả lời tuyên bố rõ ràng về con người của bạn và cách bạn áp dụng triết lý đó vào công việc, nhằm mang lại giá trị cho tập thể và công ty.

Triết lý trong công việc của bạn là gì?
Triết lý trong công việc của bạn là gì?

Ví dụ: Triết lý của tôi là sự trung thực, tôn trọng, có tâm và có tầm. Tôi luôn đặt con người lên hàng đầu và tôi tin rằng sự tôn trọng và trung thực là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tốt và đạt được thành công bền vững.

Trong công việc, tôi áp dụng triết lý này bằng cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Tôi sẽ luôn công bằng và trung thực trong mọi tình huống và những cam kết đã đưa ra.”

6. Đối với bạn điều gì là quan trọng hơn: Tiền hay công việc?

Cả 2 thứ trong câu hỏi này đều quan trọng, bạn hãy đưa ra một câu trả lời khéo léo như: “Tiền và công việc luôn đi đôi với nhau. Tôi tin rằng khi tôi đặt nỗ lực và làm việc chăm chỉ, thành công và tiền bạc sẽ tự nhiên đến với tôi. Vì vậy, cả công việc và tiền bạc đều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của tôi.”

Xem thêm: Bí quyết trả lời câu hỏi Tại sao chúng tôi phải chọn bạn?

7. Bạn đã có kinh nghiệm trong công việc này chưa?

Đây là một câu hỏi mà nhà tuyển dụng đã biết trước câu trả lời. Tuy nhiên, cách bạn trả lời sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của buổi phỏng vấn.

Vì vậy, hãy tập trung vào những phẩm chất riêng của bạn để chứng tỏ sự phù hợp của mình với công việc. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng xem xét và cân nhắc trao cơ hội cho bạn, dù cho bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này.

8. Hãy mô tả sơ lược về cách làm việc của bạn

Với câu hỏi này, bạn hãy nhấn mạnh sự phù hợp của phương pháp và phong cách làm việc của bạn với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Hãy mô tả sơ lược về cách làm việc của bạn
Hãy mô tả sơ lược về cách làm việc của bạn

Ví dụ: “Tôi luôn đặt sự cẩn thận làm cách làm việc có sự sắp xếp, tổ chức lên hàng đầu. Tôi luôn áp dụng tư duy logic và phân tích để tiếp cận vấn đề. Đồng thời, tôi cũng rất tận tụy và có khả năng làm việc nhóm tốt. Tôi luôn sẵn lòng học hỏi và cải thiện kỹ năng của mình để đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc. Tôi tin rằng cách làm việc này sẽ đóng góp tích cực vào công việc mà tôi đang ứng tuyển.”

9. Bạn thường làm việc nhóm hay làm việc độc lập tốt hơn?

Làm việc độc lập hay theo nhóm đều tốt nếu mang lại hiệu quả cao.

Nếu công việc yêu cầu là làm việc theo nhóm, bạn có thể trả lời: “Tôi thích làm việc theo nhóm vì tận dụng được sự đa dạng và sự gắn kết trong đội nhóm, giúp đạt hiệu quả cao hơn.”

Bạn thường làm việc nhóm hay làm việc độc lập tốt hơn?
Bạn thường làm việc nhóm hay làm việc độc lập tốt hơn?

Hoặc nếu công việc yêu cầu làm việc độc lập, bạn có thể trả lời: “Tôi thích làm việc độc lập vì nó giúp tôi tự sáng tạo và tự kỷ luật bản thân, đồng thời luôn sẵn lòng tiếp thu ý kiến từ sếp hoặc đồng nghiệp để đạt hiệu quả tốt nhất.” Cũng có thể kết hợp cả hai cách trả lời tùy thuộc vào tình huống cụ thể và vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Xem thêm: Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

10. Tại sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?

Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi này nhằm kiểm tra xem ứng viên có hiểu rõ về công việc mà họ đang ứng tuyển không. Khi trả lời câu hỏi này, bạn có thể đề cập đến kinh nghiệm của mình trong một vị trí tương đương, để thể hiện sự đam mê và sự cầu tiến trong nghề nghiệp mà bạn đang theo đuổi. Cuối cùng, hãy khẳng định rằng năng lực của bạn hoàn toàn phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ:

Khi ứng tuyển vị trí nhân viên viết content: “Tôi muốn ứng tuyển vị trí này vì nó phù hợp với đam mê viết lách của tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng có thói quen đọc sách hàng ngày. Mỗi ngày, tôi dành khoảng 4-5 tiếng để đọc sách, giúp tôi tích lũy từ vựng và biết cách áp dụng chúng vào công việc một cách hợp lý. Tôi tin rằng những kỹ năng này sẽ giúp và hỗ trợ tôi trở thành một nhân viên Content ưu tú.”

11. Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?

Đối với câu hỏi này, có hai yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc khi trả lời:

  • Giải pháp cho vấn đề của công ty: Hãy đề cập đến kinh nghiệm và kỹ năng của bạn và tận dụng chúng để đóng góp và mang lại lợi ích cho công ty.
  • Sự khác biệt: Hãy nhấn mạnh những kinh nghiệm kỹ năng đặc biệt của bạn để làm rõ điểm khác biệt so với các ứng viên khác.
Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?
Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?

Để tăng tính thuyết phục, hãy kể một câu chuyện tập trung vào một kỹ năng đặc biệt mà bạn có, phù hợp với yêu cầu của vị trí ứng tuyển. Lồng ghép số liệu và thành tích của bạn để chứng minh khả năng của mình.

Ví dụ: Với 3 năm kinh nghiệm làm nhân viên tư vấn bán hàng. Tôi tự tin với khả năng thuyết phục và đàm phán giá cả với khách hàng. Tôi tin là mình sẽ luôn đảm bảo doanh thu mà quý công ty đưa ra mỗi tháng. 

12. Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Có nhiều lý do để quyết định nghỉ việc như môi trường làm việc không phù hợp, thiếu cơ hội phát triển hoặc những lý do cá nhân khác. Dù lý do là gì, khi trả lời câu hỏi về lý do nghỉ việc, bạn nên trung thực và tập trung vào mục tiêu phát triển tích cực trong tương lai.

Trong trường hợp này, bạn nên tránh nói xấu hoặc than phiền về sếp, đồng nghiệp và công ty cũ. Hơn nữa, hãy tránh đề cập đến các vấn đề nhạy cảm như mức lương thấp, chính sách không tốt hoặc việc không được tăng lương từ sếp.

Xem thêm: Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi? 15 câu trả lời “thông minh”

13. Bạn được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá là người như thế nào?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn bạn tự đánh giá mối quan hệ của bạn đối với cấp trên và đồng nghiệp như thế nào. Điều này giúp họ hiểu thêm về tính cách của bạn và xem liệu bạn phù hợp với văn hóa công ty của họ hay không. Do đó, khi trả lời câu hỏi này, hãy đề cập đến những tố chất mà bạn cho là phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Bạn được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá là người như thế nào?
Bạn được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá là người như thế nào?

14. Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

Để trả lời câu hỏi này, trước khi tham gia buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về công ty mà mình đang ứng tuyển. Khi trả lời câu hỏi này, hãy đề cập đến các yếu tố sau: nguồn gốc của công ty, hoạt động hiện tại và mục tiêu của công ty trong tương lai.

15. Điều gì khiến bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?

Nhà tuyển dụng có thể đánh giá xem bạn đã nghiên cứu về công ty, có sự phù hợp với văn hóa và giá trị của công ty hay không qua câu hỏi này. Bạn hãy tìm hiểu kỹ về công ty, nhận định giá trị cốt lõi kết hợp cũng những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn có để trả lời.

Điều gì khiến bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?
Điều gì khiến bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?

Ví dụ: Tôi muốn làm việc tại quý công ty vì văn hoá làm việc năng động, sáng tạo. Theo những gì tôi tìm hiểu được thì công ty luôn thúc đẩy, hỗ trợ cho sự phát triển, động viên và khuyến khích năng lực của nhân viên. Đây là giá trị tôi hướng tới và môi trường tôi mong muốn để làm việc. Tôi tin rằng quý công ty là nơi tuyệt với để tôi trau dồi và phát triển bản thân.

16. Bạn có thể gắn bó với công ty chúng tôi trong bao lâu?

Với câu hỏi này, bạn nên tránh trả lời trực tiếp một con số cụ thể về thời gian làm việc cho công ty. Thay vào đó, chia sẻ kế hoạch dài hạn của bạn với nhà tuyển dụng. Bạn hãy nhấn mạnh rằng bạn có thể đối mặt với thách thức và sẽ gắn bó lâu dài với công ty. Hãy thể hiện rằng bạn không thích việc “nhảy việc” hay thay đổi công ty. Nếu bạn đã làm việc ở một công ty trong khoảng thời gian từ 3 năm trở lên, bạn hãy trình bày với nhà tuyển dụng để tăng độ tin cậy trong câu trả lời của bạn.

Xem thêm: Ngành tự động hóa là gì? Sinh viên sau khi ra trường làm gì?

17. Bạn mong muốn môi trường làm việc như thế nào?

Khi được hỏi về môi trường làm việc, bạn nên giữ thái độ trung lập và linh hoạt. Bạn chưa thể biết chính xác môi trường làm việc tại công ty mà bạn đang phỏng vấn. Hãy thể hiện rằng bạn có khả năng thích nghi và linh hoạt với mọi môi trường làm việc. Tránh nói bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển của bạn với công ty đó.

Bạn mong muốn môi trường làm việc như thế nào?
Bạn mong muốn môi trường làm việc như thế nào?

18. Bạn có thể chịu được áp lực công việc không?

Bạn có thể trả lời rằng áp lực công việc sẽ mang lại hiệu quả công việc tối đa. Bạn có thể làm việc dưới áp lực cao khi công việc đang trong tình trạng cấp bách và quan trọng. Từ áp lực đó, năng suất làm việc của bạn tăng cao và bạn có cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như sự nhạy bén, linh hoạt, sắp xếp công việc và quản lý thời gian một cách hiệu quả.

19. Bạn có thể sắp xếp thời gian đi công tác xa không?

Với câu hỏi này, thường sẽ có 3 trường hợp bạn có thể trả lời:

Trường hợp 1: “Thích đi công tác”. Hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng 1-2 chuyến đi công tác bạn ấn tượng nhất mà bạn từng đi.

Trường hợp 2: “Sẵn sàng đi nếu mang lại lợi ích cho công việc”. Bạn hay thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn có thể sẵn sàng đi công tác và đảm bảo hoàn thành mục tiêu cho công ty nếu chuyến đi mang lại nhiều lợi ích công việc của bạn. Tuy nhiên, hãy hỏi thêm về mật độ và thời gian đi công tác để có thể cân nhắc và cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân của bạn.

Bạn có thể sắp xếp thời gian đi công tác xa không?
Bạn có thể sắp xếp thời gian đi công tác xa không?

Trường hợp 3: “Không thể đi công tác:” Nếu bạn xác định không thể hoặc không muốn đi công tác, bạn nên tìm hiểu kỹ về tính chất công việc trước khi ứng tuyển để đảm bảo không ứng tuyển vào vị trí yêu cầu đi công tác thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn bị đặt vào tình huống này, hãy trả lời một cách thành thật để tốt cho cả hai phía.

Xem thêm: Bỏ túi cách trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp và khéo léo

20. Bạn có ngại làm tăng ca không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể trả lời theo hướng sau:

  • Trình bày về kinh nghiệm làm việc tăng ca trước đây của bản thân.
  • Đề cập khéo léo đến chế độ và quyền lợi bạn đã được hưởng khi tăng ca tại công ty trước. Từ đó, bạn có thể nhắc nhở nhà tuyển dụng về việc chia sẻ các chính sách và quyền lợi liên quan đến làm thêm giờ tại công ty hiện tại.
  • Khẳng định tinh thần trách nhiệm và thái độ của bạn, bất kể có tăng ca hay không, bạn vẫn cam kết đảm bảo tiến độ công việc.

21. Nếu chúng tôi không chọn bạn, bạn cảm thấy như thế nào?

Hãy tin tưởng vào bản thân rằng dù không được chọn, bạn vẫn có thể chấp nhận một cách vui vẻ. Việc không được chọn không có nghĩa là bạn không giỏi, mà có thể chỉ đơn giản là không phù hợp với vị trí đó. Hãy thể hiện rằng bạn đã có cơ hội để trao đổi và học hỏi nhiều điều sau buổi phỏng vấn.

Nếu chúng tôi không chọn bạn, bạn cảm thấy như thế nào?
Nếu chúng tôi không chọn bạn, bạn cảm thấy như thế nào?

22. Bạn mong đợi điều gì về vị trí này?

Khi trả lời câu hỏi này, bạn có thể nói về những mong muốn của mình nếu trúng tuyển, chẳng hạn như mong muốn được làm việc cùng đồng nghiệp tài năng và có một sếp giỏi. Điều này giúp bạn có cơ hội học hỏi cách làm việc chuyên nghiệp từ những người có kinh nghiệm.

23. Bạn mong đợi điều gì từ quản lý của mình?

Thay vì tập trung chia sẻ về mong muốn về hành vi và cách cư xử của cấp trên, bạn có thể lồng ghép bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm mà bạn đã học hỏi từ những người quản lý trước đây. Việc chia sẻ những mặt tích cực về người quản lý trước và những bài học, sự phát triển mà bạn đã thu được từ họ sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

24. Nếu sếp bạn làm sai, bạn sẽ góp ý hay bỏ qua?

Trong quá trình làm việc ai cũng sẽ có sai sót và sếp cũng không phải ngoại lệ. Bạn có thể thẳng thắn trả lời câu hỏi này rằng sẽ góp ý chân thành và đưa ra quan điểm, mục tiêu hướng đến lợi ích tập thể.

Nếu sếp bạn làm sai, bạn sẽ góp ý hay bỏ qua?
Nếu sếp bạn làm sai, bạn sẽ góp ý hay bỏ qua?

Ví dụ: “Nếu tôi nhận thấy cấp trên làm sai, tôi sẽ đề xuất các biện pháp sửa chữa hoặc gửi phản hồi về vấn đề đó trong quá trình làm việc để công việc đạt được hiệu quả tốt nhất. Mong muốn của tôi là đóng góp vào sự phát triển của công ty, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.”

Xem thêm: Top 18 công việc freelancer có thu nhập đáng mơ ước

25. Nếu cấp trên giao cho bạn công việc không phù hợp, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời: ” Nếu tối nhận được yêu cầu côn việc không phù hợp với mình, tôi vẫn rất vui lòng nhận. Thay vì chỉ đơn thuần từ chối hoặc phàn nàn, tôi sẽ trình bày quan điểm của mình một cách lịch sự và công bằng. Tôi sẽ thảo luận với cấp trên để hiểu rõ hơn về yêu cầu công việc và mục tiêu của công ty. Tôi sẽ coi đây là một cơ hội để học hỏi, thích nghi và phát triển và tôi sẵn sàng chấp nhận thay đổi khi cần thiết để mang lại kết quả công việc tốt cũng như phát triển bản thân.”

26. Bạn hãy kể về những khó khăn hoặc thất bại đã gặp phải và cách mà bạn giải quyết như thế nào?

Hãy đề cập đến một trường hợp thất bại nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Chia sẻ về cách bạn đã đối mặt, học hỏi được gì và cải thiện như thế nào với tình huống thất bại đó. Thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng thích nghi trong việc xử lý những tình huống khó khăn.

27. Bạn đã từng đạt được những thành tựu gì ở những công việc trước đây?

Hãy liệt kê một số thành tựu mà bạn cảm thấy tự hào. Có thể là kết quả đạt được, có thể được đo lường bằng doanh số, tỷ lệ doanh thu hoặc là những tác động tích cực bạn đã tạo ra trong công việc và giúp bạn tiến bộ hơn.

Bạn đã từng đạt được những thành tựu gì ở những công việc trước đây?
Bạn đã từng đạt được những thành tựu gì ở những công việc trước đây?

Sau đó, chọn một thành tựu mà bạn cảm thấy “đáng” nhất trong sự nghiệp của mình. Khi trả lời câu hỏi trong phỏng vấn, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến thành tựu mà bạn tự hào nhất. Thái độ tự tin và cách trình bày chi tiết, rõ ràng khi nói về thành tựu bạn tự hào nhất sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

28. Ngoài công ty chúng tôi, bạn còn ứng tuyển công ty nào khác không?

Bạn nên trả lời một cách thành thật và chia sẻ một cách khéo léo về trình trạng tìm kiếm việc làm của mình. Đồng thời, hãy thể hiện mong muốn được làm việc trong công ty mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn không thể hiện rõ ràng mong muốn đối với công ty cụ thể, dù bạn có năng lực tốt như thế nào, nhà tuyển dụng cũng có thể do dự khi xem xét việc tuyển dụng bạn.

Ngoài công ty chúng tôi, bạn còn ứng tuyển công ty nào khác không?
Ngoài công ty chúng tôi, bạn còn ứng tuyển công ty nào khác không?

Ví dụ: Tôi đang tìm kiếm và ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng vì tôi yêu thích kinh doanh và mong muốn được học hỏi và trau dồi nhiều kiến thức hay từ công ty mà tôi sẽ làm việc. Tôi tin rằng sự nỗ lực của mình sẽ được đền đáp và được thể hiện qua các chỉ số doanh thu. Hiện tại, tôi đang xin ứng tuyển vào công ty A và công ty B.

29. Bạn kỳ vọng mức lương bao nhiêu?

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên:

  • Tìm hiểu về mức lương trung bình cho vị trí tương tự và kinh nghiệm của bạn. Dựa vào thông tin này, bạn có thể đề xuất mức lương phù hợp, không quá cao đủ để thể hiện giá trị của bản thân. 
  • Ngoài mức lương, bạn hãy trao đổi thêm về các quyền lợi và phúc lợi đi kèm, như bảo hiểm xã hội, phụ cấp xăng, ăn uống, chế độ nghỉ thai sản và các chế độ khác. Yêu cầu thông tin cụ thể để hiểu rõ các quyền lợi mà công ty đang cung cấp.

30. Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không?

Khi người phỏng vấn đặt câu hỏi này, bạn không nên trả lời “Tôi không có câu hỏi nào”. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội này để làm rõ những điều bạn còn thắc mắc. Hãy tránh đặt những câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời “có” hoặc “không”, vì điều này sẽ không giúp bạn khai thác thêm thông tin. Nếu mọi thắc mắc của bạn đã được giải đáp trước đó, hãy cho người phỏng vấn biết rằng bạn đã có câu trả lời cho những điều bạn muốn hỏi và bạn không còn câu hỏi nào khác.

Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không?
Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không?

Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo như:

  • Nếu trúng tuyển thì khi nào tôi sẽ bắt đầu làm việc?
  • Anh / chị có thể cho tôi biết thêm chi tiết về những công việc tôi sẽ phải làm không?
  • Ở vị trí này, định hướng cụ thể công ty mong muốn như thế nào?
  • Kỹ năng nào là quan trọng nhất để hoàn thành tốt công việc ở vị trí này?
  • Bộ phận này có khoảng bao nhiêu người làm việc?

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên, Việc Làm đã chia sẻ đến bạn 30 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn và giúp bạn thành công trong quá trình phỏng vấn. Đừng quên theo dõi Vieclam.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin đăng hữu ích khác hay tin đăng tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất. 

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất